

รูปแบบการบริหารสถานศึกษา PPK’s ASPIRES Model
โรงเรียนพะเยาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา
ASPIRES ในบริบททั่วไป หมายถึง “มุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สูงกว่า” หรือ “การมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการประสบความสำเร็จหรือบรรลุสิ่งที่สำคัญ”
ในบริบทของการบริหารสถานศึกษา คำว่า ASPIRES สื่อถึงกระบวนการหรือแนวทางที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดขององค์กร ซึ่งรวมถึงการพัฒนาผู้เรียน การส่งเสริมศักยภาพบุคลากร การสร้างคุณภาพการเรียนรู้ และการยกระดับมาตรฐานการศึกษาอย่างยั่งยืน โดยใช้กระบวนการที่ครอบคลุมและเชื่อมโยงกันในทุกมิติ (ตามตัวอักษร A-S-P-I-R-E-S)PPK’s ASPIRES Model ในที่นี้หมายถึง “รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษาโดยใช้แนวทางการบริหารที่มีเป้าหมายและเป็นระบบของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม” ดังนี้
A : Analysis คือ กระบวนการวิเคราะห์ จุดแข็ง (Strengths), จุดอ่อน (Weaknesses), โอกาส (Opportunities) และ อุปสรรค (Threats) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา รวมถึงการวิเคราะห์นโยบายทางการศึกษา เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำหนดเป้าหมายและวางแผนกลยุทธ์
S – Strategy คือ การกำหนดกลยุทธ์ วางแนวทางที่ชัดเจนในการบรรลุเป้าหมายของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และนโยบายขององค์กร โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพ 4 ด้าน ได้แก่
• Management คือ การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตอบสนองต่อเป้าหมายของสถานศึกษา
• School คือ สถานศึกษาที่มุ่งจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมและสร้างภาคีเครือข่าย
ทางการศึกษาตลอดจนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัย และมีความสุข
• Teacher คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ
ตามมาตรฐานตำแหน่ง มีทักษะการจัดการเรียนรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
• Student คือ ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความเป็นเลิศทั้งด้านวิชาการและทักษะชีวิตมีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีศักยภาพด้านนวัตกรรม มีคุณธรรมจริยธรรม ภาคภูมิใจ ในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ
P : Planning คือ การกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และแนวทางการดำเนินงานอย่างชัดเจน ครอบคลุม และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าประสงค์ของสถานศึกษา เพื่อพัฒนาแผนงานหรือโครงการให้บรรลุตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
I : Intelligent Operating คือ การดำเนินงานอย่างชาญฉลาดในการนำแผนปฏิบัติการไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ และกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และความยั่งยืนในทุกมิติของการบริหารจัดการสถานศึกษา
R : Reinforcing คือ การสร้างแรงจูงใจและสนับสนุนบุคลากรภายในสถานศึกษาผ่านการนิเทศติดตามแบบเพื่อนร่วมพัฒนา Co – Learning ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถ ส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพครู การให้รางวัลและการยกย่องบุคลากร รวมถึงการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และสามารถจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายได้
E : Evaluating คือ การประเมินผลคุณภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาให้เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพของการดำเนินงานและ
ความต้องการในการปรับปรุงหรือพัฒนา
S : Sharing คือ การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และแนวทางที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานทั้งในและนอกสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะ
ของผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาสู่ระดับคุณภาพการศึกษาที่สูงขึ้น