โครงสร้างโมเดลการขับเคลื่อนการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความสำเร็จ
โครงสร้างโมเดล PPK การบริหารสู่ความสำเร็จ
โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความสำเร็จด้วย “PPK Model” ภายใต้กระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA สู่คุณภาพผู้เรียน โดยได้ประยุกต์ทฤษฎีและรูปแบบการบริหารเพื่อใช้ในการบริหารจัดการโรงเรียนเรียนพะเยาพิทยาคม อย่างมีคุณภาพ ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายละเอียดของ PPK Model ดังนี้
๑. P= Purpose หมายถึง จุดมุ่งหมายในสิ่งที่ต้องการจากการบริหารจัดการ โดยได้กำหนดเป็น ๔ ประการ คือ วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goals) และวัตถุประสงค์ (Objectives) เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จที่มีประสิทธิภาพ มุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน
๒. P=Participation หมายถึง การมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร ประสานความร่วมมือกับสถานศึกษาหน่วยงานอื่นโดยเฉพาะภาคี ๔ ฝ่าย โดยกำหนดเป็นหลัก ๕ ร คือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรับผิดชอบและร่วมภาคภูมิใจ ในการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการ
๓. K= Knowledge หมายถึง ความรู้ที่เกิดจากการศึกษาร่วมกันค้นคว้า เป็นความรู้ทางวิชาการในการดำเนินงานบริหารจัดการตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการศึกษาวิเคราะห์ทิศทาง และยุทธศาสตร์ของหน่วยงานต้นสังกัด ได้แก่ ศึกษาเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงศึกษาธิการและแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ความรู้จากประสบการณ์ของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ความรู้จากผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งความรู้ทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและเกิดการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ